Thứ sáu , ngày 26/4/2024 5:21:34
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X!
Chuyên môn - Nghiệp vụ » Tổ Ngữ Văn
Cập nhật : 9:29 23/11/2016         Lượt xem : 2131
Kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào Nguyễn Du 1765 – 2015

Tiếng thơ ai động đất trời,

Nghe như non nước vọng lời ngàn thu.

Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du…

Kỷ niệm 250 năm năm sinh của đại thi hào Nguyễn Du, tổ Ngữ văn đã tổ chức đợt ngoại khóa kéo dài 3 tháng, gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như:

-          Sưu tầm, triển lãm sách về Nguyễn Du (tác phẩm và sách nghiên cứu): dành cho học sinh 3 khối và giáo viên

-          Làm tập san giới thiệu cuộc đời và tác phẩm của Nguyễn Du: dành cho khối 10

-          Diễn tiểu phẩm khắc họa tính cách một nhân vật điển hình trong Truyện Kiều: dành cho học sinh khối 11

  
Tổ chức 2 tiết ngoại khóa ở sân trường để đố vui, công diễn các tiết mục xuất sắc, trao giải các cuộc thi: dành cho học sinh toàn trường.

 
 

Qua đợt ngoại khóa, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn đã chứng tỏ được năng lực học tập và sáng tạo vô cùng tuyệt vời. Các em học được, nhớ được và thể hiện những kiến thức, cảm nhận của bản thân qua từng trang tập san, từng nhân vật điển hình trong Truyện Kiều.

Về hoạt động sưu tầm, triển lãm sách, học sinh và giáo viên đã tìm được hơn 50 đầu sách và trưng bày trên kệ riêng ở Thư viện, trong đó có nhiều sách cổ của gia đình, thậm chí là bản viết tay Truyện Kiều trên giấy vân mây xuất bản năm 1935, lẫn đầu sách Truyện Thúy Kiều vừa xuất bản năm 2015 để kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào Nguyễn Du.

Về tập san, điều đáng trân trọng nhất chính là khả năng “khai phá” kiến thức của học sinh khi các em sưu tầm và giới thiệu những tác phẩm chữ Hán, chữ Nôm không có trong chương trình học, để lại những lời bình tuy chưa sâu sắc nhưng rất chân thành.

 

Về cuộc thi diễn tiểu phẩm, dù vòng chung kết có đến mấy nàng Kiều và Hoạn Thư, mỗi nhân vật một bối cảnh khác nhau, nhưng nhân vật nào cũng thể hiện được đặc trưng tính cách của mình qua từng hành động, lời nói. Điều này chứng tỏ các em nhớ và hiểu bài học, có thể vận dụng kiến thức đã học và sáng tạo nên một kịch bản ngắn đầy hấp dẫn.